Khởi đầu của EasyFinteach

Khó khăn tạo động lực
Sinh ra trong một gia đình nông dân, khi tròn 5 tuổi, Nguyễn Bá Phước – nhà sáng lập EasyFinteach mất ba và phải về sống ở nhà Ngoại vì mẹ phải đi làm xa. Quê anh là một huyện nghèo thuộc tỉnh Bến Tre, vì quá xa, giao thông cách trở nên đến năm anh học lớp 9 thì nhà mới có điện để thắp sáng.
Lúc nhỏ học lực của anh thường ở mức trung bình khá, 2 lần thi trượt đại học, nhưng bằng nỗ lực cá nhân và một chút may mắn cuối cùng anh cũng tốt nghiệp 2 trường đại học và có ngôi nhà đầu tiên ở Sài Gòn từ năm 26 tuổi, sự nghiệp thăng tiến vượt bậc.
Năm 32 tuổi sau một thời gian thử sức với ngành cà phê anh quyết định bỏ công việc quản lý ở tập đoàn viễn thông số 1 Việt Nam với mức lương trung bình gần 3000 đô la để khởi nghiệp ngành “cá biển tươi sạch”, và bắt đầu tham gia đầu tư tài chính, anh đạt được tự do tài chính sau đó 6 tháng. Nhưng, làm giàu nhanh thì không bền vững, chỉ một năm sau đó ở tuổi 33 anh gần như mất tất cả mọi thứ đã gây dựng trong suốt 10 năm.
Fail Fast, Fail Cheap
Gặm nhấm những sai lầm của mình anh tự hỏi: “Một người được đào tạo bài bản từ học thuật, làm ở một doanh nghiệp hàng đầu, được tập đoàn đánh giá cao về năng lực, thậm chí thuộc top 1% những người được hưởng lương thu hút nhân tài, lại có gần 8 năm phụ trách Quản lý tài sản, ấy thế mà DỄ DÀNG bị “lùa” vào một mô hình đầu tư đa cấp, vậy những cô chú lớn tuổi anh từng gặp trong các quán “cà phê đa cấp”, những người không có chuyên môn về tài chính thì sao? Con anh sau này thế nào? Ngay thời điểm đó anh đã ấp ủ làm một công ty đào tạo về tài chính cá nhân nhưng cũng chưa biết bắt đầu từ đâu.
Điều may mắn nhất của anh khi đó là vì chưa hiểu hết những gì đang làm nên anh không lôi kéo người khác tham gia cùng mình, do đó anh chỉ “tự làm tự chịu”. Anh cũng tự an ủi “fail fast, fail cheap”, thất bại càng sớm cái giá phải trả càng rẻ, cũng nhờ đó anh mới nhận thấy biển học đúng là mênh mông, anh lao vào tự học để phát triển bản thân, học từ đầu tư, kinh doanh, marketing, MMO, NLP, Life Coach, dạy con… anh tham gia nhiều mô hình đa cấp, làm việc ở công ty bảo hiểm, viết Blog, xây dựng cộng đồng trên facebook với gần 20 nghìn thành viên và đã học được rất nhiều từ những công việc này.
Đẹp trai là bẩm sinh, cơ hội do mình tự tạo
Đây là câu nói vui mà anh thường đăng trên mạng xã hội mỗi khi cảm thấy đơn độc, nhưng nó cũng là phương châm làm việc của anh “không có cơ hội thì mình tạo ra nó” và cơ hội đó cuối cùng cũng đến.
Năm 2018 khi làm cho một công ty bảo hiểm với chức danh là “tư vấn tài chính” anh phát hiện ra rằng “hầu hết người tư vấn tài chính trong các công ty bảo hiểm không am hiểu vấn đề tài chính”. Nhận thấy cơ hội đến ngay lập tức anh bắt đầu thành lập công ty đào tạo trong lĩnh vực tài chính, đầu tiên là đào tạo cho những người làm bảo hiểm theo trường phái “Tư vấn bảo hiểm dưới góc nhìn tài chính”, xa hơn là tìm cách để đào tạo tài chính cho trẻ em.
Dạy con sống có mục tiêu
Trong những ngày còn lân la đi học, anh được một người chị chia sẻ về Dream Chart – một bản kế hoạch tài chính bằng hình ảnh vô cùng trực quan, dễ nhớ. Khi về nhà, anh đã cùng Nhím, con trai đầu lòng của anh (lúc đó gần 5 tuổi) mỗi người tự làm “bản đồ ước mơ” cho riêng mình. Trong Dream Chart của Nhím có những bậc thang từ thấp đến cao, mỗi ngày anh và Nhím tự chấm điểm, nếu ai làm được 5 việc tốt thì sẽ được 1 ngôi sao dán vào Dream Chart, khi đủ sao ở nấc thang nào anh sẽ thưởng cho Nhím một món quà nhỏ. Món quà to nhất mà Nhím đạt được ở nấc thang cuối cùng là một chiếc “Quái Zìn Zìn” – Fire Truck và một chuyến du lịch mà Nhím rất thích.

Quá trình cùng Nhím “làm việc tốt nhận sao” anh nhận thấy Nhím không còn khóc ầm lên mỗi khi vào cửa hàng đồ chơi nữa, câu trả lời mỗi khi Nhím đòi quà cũng đơn giản hơn “con có đủ sao con sẽ có món quà đó”. Nhờ đó anh nhận thấy chỉ cần giúp trẻ xác định được mục tiêu như ý muốn thì việc “điều khiển” chúng làm những việc tốt, phù hợp sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Khi Nhím 6 tuổi anh bắt đầu cho tiền con hàng tuần và sử dụng 3 QUỸ TÀI TRÍ – VỊ THÂN, VỊ NHÂN, VỊ LAI để giúp con hiểu hơn giá trị của tiền, nuôi dưỡng lòng biết ơn, thấu hiểu nỗi đau khi… hết tiền, hay gọi theo chuyên môn là “hoạch định kế hoạch tài chính trọn đời” cũng nhờ đó mà hai ba con luôn có nhiều câu chuyện để trao đổi, thảo luận mỗi buổi tối cũng như trên đường đưa con đi học.
Ngày của ba – Tôi, tương lai và thế giới
Vào Ngày của Ba năm 2019, anh gợi ý Nhím dùng tiền trong quỹ Vị nhân để mua tặng anh quyển “Tôi tương lai và thế giới” của tác giả Nguyễn Phi Vân và chính quyển sách này đã giúp anh biết được “16 kỹ năng sinh tồn thế kỷ 21” – một phần của nghiên cứu về tầm nhìn giáo dục cho thời đại mới được công bố tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) 2015. Nội dung đại ý là các quốc gia cần dạy gì cho trẻ trong thế kỷ 21 để sau này trẻ không thất nghiệp, không bị AI loại bỏ, học gì để trở thành những nhà lãnh đạo tương lai.

Là một Kỹ sư viễn thông và có hơn 8 năm làm quản lý tại tập đoàn Viettel, anh đã từng tham gia quá trình sáp nhập hàng nghìn nhân sự EVN Telecom về Viettel những ngăm 2011 do đó không khó để anh cảm nhận sâu sắc những gì quyển sách đang đề cập đến, vì có những công nghệ (như 5G) Viettel đã bắt đầu thử nghiệm từ 2015 – 2016, những công nghệ như Cloud, IoT (Internet of Thing) đã được nhắc đến từ 10 năm trước rồi. Tuy nhiên, có một vấn đề làm anh hoang mang đó là có quá nhiều thứ để học, và rất nhiều thứ quá mới để hiểu như Blockchain, VR, IR… rồi làm thế nào để dạy một đứa trẻ có phẩm chất người như tính tò mò, khả năng lãnh đạo, phát kiến, kỹ năng ra quyết định, khả năng thích ứng, có nhận thức đúng đắn về văn hóa, xã hội… trong khi thời gian của anh với con cũng hạn chế.
EZWorld – Tài chính phiêu lưu ký
Đại dịch Covid 19 ập đến, trong thời gian cách ly anh đã cùng Nhím sáng tạo ra EasyGame (phiên bản đầu tiên của EZWorld Boardgame), mục đích ban đầu cũng chỉ là chơi để dạy tài chính cho Nhím, nhưng sau khi tổ chức cho một số học viên tham gia thì họ cũng rất thích thú, đồng thời anh cũng nhận ra khi chơi game tài chính này Nhím tự rèn được hầu hết 16 kỹ năng sinh tồn trong thế kỷ 21 từ tính toán, giải quyết vấn đề, tò mò cho đến kỹ năng ra quyết định… nhưng điều quan trọng nhất là Nhím khao khát được “chơi”.

Thấy việc giáo dục thông qua boardgame vô cùng hiệu quả cho cả người lớn và trẻ em nên anh đã cùng đội ngũ tiếp tục nâng cấp EasyGame thành EZWorld – Tài chính phiêu lưu ký, một thế giới thu nhỏ để người chơi có thể “Sống thử 10 năm chỉ trong 01 giờ”. EZWorld cũng giúp ba mẹ kết nối với con, giúp con hạn chế sử dụng thiết bị điện tử.
Với cơ chế “Teach No Tech” EZWorld DỄ DÀNG giúp con tiếp cận TOÀN DIỆN KIẾN THỨC TÀI CHÍNH GIA ĐÌNH từ cách quản lý tài chính cá nhân, các loại bảo hiểm, bất động sản, chứng khoán đến kinh tế vĩ mô, đồng thời thông qua trò chơi sẽ rèn luyện sự KIÊN NHẪN, KÍCH THÍCH TÍNH TÒ MÒ khám phá thế giới và duy trì cảm hứng TỰ HỌC SUỐT ĐỜI của trẻ.
Vô tình lượm được bí kíp “học bằng cả 2 bán cầu não”
Lúc mới đi học mầm non, Nhím học ở trường công, vợ chồng anh nhận thấy con khá ù lì, suốt ngày “nằm chèm bẹp” ra sàn chơi xe một mình mà không giao tiếp với bạn. Sau đó nhà anh làm sinh trắc vân tay cho bé thì anh được biết khả năng tiếp thu kiến thức tốt nhất của Nhím là khi được học qua Vận động (Kinesthetic) – Học qua thực hành, trải nghiệm, thao tác thực tế sẽ tốt hơn học qua Nhìn (Visual) – Học qua hình ảnh, sơ đồ, video, biểu đồ hay học qua Nghe (Auditory) – Học qua âm thanh, podcast, thảo luận, bài giảng nên mặc dù kinh tế khó khăn nhưng nhà anh vẫn quyết định cho con chuyển sang học trường Quốc tế.
Ở trường quốc tế thì các con được học qua làm dự án, qua sự kiện. Ví dụ khi học về Con tằm nếu học cách truyền thống thì các con sẽ ngồi nghe cô giảng, còn học bằng cách làm dự án thì các con sẽ dành trọn 6-7 tuần thực hành từ xem video, vẽ, dán giấy, thảo luận… để tạo ra một mô hình Vòng đời của tằm bằng các vật liệu tái chế. Qua đó, các con học rất vui vẻ, học như chơi. Tương tự, học qua các sự kiện như ngày 8/3, 20/11, Halloween… cũng rất thú vị. Khi lên cấp 1, Nhím học được nhiều dự án thực tế hơn như dự án về bảo vệ môi trường hay dự án thiết kế logo cho lớp.
Lúc đầu, khi chưa nghiên cứu về giáo dục anh chỉ thấy cách dạy này hay, con thì luôn nói “thích đi học, học vui lắm” nhưng anh thì “Không biết tại sao hay? Tại sao con thích thú hơn cách thông thường?”, kể cả lúc làm EZWorld boardgame, hay đào tạo tài chính cho trẻ em bằng cách yêu cầu các con tự làm dự án rồi thuyết trình trước lớp anh cũng không biết nốt. Cho đến sau này trong một lần vô tình đọc về “Cách học bằng cả não bộ” anh mới ngộ ra lý luận đằng sau nó, anh mô tả đơn giản như sau:

Vỏ não của chúng ta đóng vai trò chính trong các suy nghĩ bậc cao được cấu tạo từ khoảng 1000 tỷ Nơ-ron, giữa thiên tài và người bình thường số Nơ-ron không chênh lệch nhau là mấy, họ hơn nhau ở việc các Nơ-ron này có liên kết với nhau nhiều hay không, theo nguyên tắc càng dùng não để suy nghĩ nhiều thì liên kết Nơ-ron càng nhiều.
Vỏ não được cấu tạo từ 2 bán cầu não riêng biệt được gọi là não trái và não phải. Não trái xử lý thông tin liên quan đến logic, ngôn ngữ và tư duy phân tích. Đây là nơi chịu trách nhiệm về toán học, lập luận, xử lý chuỗi dữ kiện và suy nghĩ có cấu trúc. Ngược lại, não phải xử lý thông tin theo cách trực quan, sáng tạo và cảm xúc hơn. Đây là trung tâm của tư duy hình ảnh, nghệ thuật, cảm nhận không gian và sáng tạo ý tưởng.
Do đó, với cách dạy học truyền thống thường có khuynh hướng làm cho người học chỉ sử dụng não trái như giảng bài với những con số khô khan, giáo viên đọc học viên ghi chép, là bài tập thuần túy. Vì chỉ dùng có não trái để học nên não phải “rãnh” nó suy nghĩ lung tung, tưởng tượng đủ thứ không liên quan đến bài học hay… ngồi ngáp, cũng vì thế nên giáo viên cứ nghĩ là học sinh này quậy phá, không thích học… Còn học sinh thì không tận dụng tối đa sức mạnh của não phải để tăng khả năng sáng tạo, tư duy phản biện…
Nó cũng giải thích luôn tại sao con chơi game lại không ngáp, không chán là vì:
Một là, con có mục tiêu chinh phục ở từng giai đoạn từ nhỏ đến lớn, thường kết quả sẽ đến trong vài phút
Hai là, não bộ thì bị dùng cả 2 nên không còn thời gian rảnh để ngáp.
“Hóa ra là vậy”. Anh thầm nghĩ.
01 giờ học được 10+ kỹ năng thế kỷ 21 qua game tài chính
Xâu chuỗi quá trình dạy Nhím bằng Dream chart, 3 quỹ tài trí, EZWorld, kinh nghiệm dạy tài chính cho trẻ em vào dịp hè, tham khảo cách làm của các trường quốc tế, trường công lập Top 1 Việt Nam anh đúc kết thành Giải pháp huấn luyện kỹ năng thế kỷ 21 qua Game tài chính (EasyFinteach), với giải pháp lấy tài chính làm “trục” để dạy những kỹ năng “vệ tinh” như sáng tạo, phản biện, giải quyết vấn đề… thì trong 01 giờ học viên có thể học đến 10+ kỹ năng, nhờ đó học viên sẽ Làm chủ 21 kỹ năng thế kỷ 21 chỉ trong 21 tuần.
Hơn nữa, khi được kết hợp với Mô hình đào tạo kiểu mới Hybrid Learning Plus – kết hợp giữa học Online cùng huấn luyện viên và làm dự án ứng dụng AI – NGAY TẠI NHÀ, phụ huynh sẽ tiết kiệm HÀNG TRĂM GIỜ đưa đón, HÀNG TRĂM TRIỆU HỌC PHÍ và tận dụng hiệu quả thời gian rảnh của con.

Con phải là Top 1 trong lĩnh vực của con
Thời sinh viên, anh đi làm thêm ở một quán cà phê Top 1 thời điểm đó (Số 1 Lê Duẩn, Quận 1), vì biết nhiều tiếng Anh hơn những đồng nghiệp khác nên anh được ưu tiên phục vụ những khách quốc tế và những người thành công bậc nhất Sài Gòn, lương cũng cao hơn, giờ giấc được ưu ái hơn. Nhờ đó anh mới nhận ra “Người giỏi nhất thì luôn được trọng dụng”, từ đó anh luôn phấn đấu để vào Top 1, đi học phải ngồi bàn đầu.
Cũng nhờ được khai phóng tư duy nên khi làm Chuyên viên Quản lý tài sản của Tập đoàn viễn thông số 1 Việt Nam (Viettel) anh nằm trong Top 1% hưởng lương thu hút nhân tài của tập đoàn này trước khi liên tiếp thăng chức trưởng ban, phó phòng, phó giám đốc, được giao quản lý hơn 5000 tỷ tài sản của tập đoàn, phụ trách kinh doanh ở chi nhánh có doanh thu trên 600 tỷ/ năm.
Sau này khi học về Marketing anh biết thêm một thuật ngữ là “Top of mind – làm gì thì cũng phải là thương hiệu hiện lên đầu tiên trong tâm trí khách hàng khi đó mới kinh doanh thành công được, vì khách hàng ít khi nhớ quá 3 thương hiệu cho cùng một dòng sản phẩm ví dụ như “dầu gội trị gàu”, “kem đánh răng giảm ê buốt” hay “huấn luyện kỹ năng thế kỷ 21 cho Teen” chẳng hạn.
Chính vì luôn phấn đấu để vào Top 1% nên anh biết “Cách học và làm việc hiệu quả như thế nào để có thể lọt vào Top 1“. Cá nhân anh luôn dẫn đầu trend ở bất kỳ lĩnh vực nào anh tham gia, anh cũng dạy con mình những kỹ năng của Top 1, cách học của Top 1 để con giành được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, mà thành công nhất là giúp con vượt qua hơn 4000 thí sinh để lọt vào trường THCS & THPT Trần Đại Nghĩa – ngôi trường Top 1 danh giá tại Sài Gòn.

Khát vọng Kiến tạo thế hệ Vững Tài Trí – Sống Như Ý trên chính quê hương mình
Nhiều lần phải chia tay bạn bè đi định cư ở nước ngoài, tranh luận về chuyện nên đi hay ở, khi đọc về những vụ di cư chui bằng container đông lạnh phải bỏ mạng nơi xứ người hay đơn giản là chứng kiến nhiều hoàn cảnh phải bám trụ ở những thành phố lớn chỉ để có việc làm, để con được điều kiện học hành tốt hơn đã làm anh trăn trở.

Anh chia sẻ: Thế giới đang thay đổi chóng mặt bởi sự bùng nổ của AI và công nghệ, khiến những kiến thức vừa học xong đã nhanh chóng lỗi thời. Một nghề nghiệp từng nuôi sống chúng ta suốt 30 năm giờ chỉ tồn tại 5-10 năm, thậm chí biến mất khi vừa tốt nghiệp, mỗi năm lại xuất hiện hàng chục ngành nghề mới.
Tuy nhiên, công nghệ cũng đã mở ra cơ hội để xóa bỏ “ranh giới kiếm tiền”, đồng thời tạo điều kiện cho việc giáo dục được bình đẳng hơn giữa nông thôn và thành thị, những người ở nông thôn hay chưa có đủ điều kiện tài chính vẫn có thể tiếp cận được những kiến thức mới nhất, phương pháp đào tạo tốt nhất của thế giới – ngay tại nhà.
Anh tin với tầm nhìn Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045 của giới lãnh đạo, của toàn dân và những nỗ lực của bản thân, của đội ngũ nhân sự, sự ủng hộ tuyệt đối của cổ đông và cộng đồng học viên, EasyFinteach sẽ góp phần kiến tạo một thế hệ biết làm chủ trí tuệ và tương lai của mình – ngay tại nơi mình sinh ra và lớn lên. Bởi đó không chỉ là khát vọng của EasyFinteach, mà còn là nỗi niềm chung của biết bao người con xa xứ: “Còn điều gì hạnh phúc hơn khi được Sống Như Ý trên chính quê hương mình.”
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2025.
Ngưỡng mộ tinh thần ham học hỏi và sự quyết tâm vượt lên chính mình của thầy
Cảm ơn chị.